คนนับหมื่นแห่สักการะ “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” มาจากทั่วประเทศ

ในช่วงวันหยุดยาวชดเชยเทศกาลสงกรานต์ 4-7 กันยายน 2563 ที่วัดเจดีย์ ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือที่รู้จักในอีกชื่อคือ วัดไอ้ไข่ ประชาชนได้เข้าสักการะ “ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของคนในชุมชนที่ได้สร้างความศรัทธาให้กับประชาชนชาวไทยทั้งในประเทศ รวมทั้งชาวต่างประเทศโดยเฉพาะชาวมาเลเซียและสิงคโป

โดยภายในวัดได้มีการปรับปรุงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับประชาชนที่มีความศรัทธา หลังจากที่บนบานแล้วประสบความสำเร็จตามความเชื่อ หลังจากนั้นก็จะเข้ามาสักการะและแก้บนกับไอ้ไข่ โดยมีสิ่งของแก้บนจำนวนมากเช่น รูปปั้นยอดมนุษย์ฮีโร่ในเวอร์ชั่นต่างๆ ของเด็กเล่น ชุดเด็กลายพรางทหาร ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นเครื่องแบบที่ไอ้ไข่มีความชื่นชอบเป็นพิเศษ รวมทั้งน้ำหวานสีแดง น้ำอัดลมสีแดง ไข่ต้มนับหลายหมื่นฟองต่อวัน รวมทั้งประทัดจำนวนมหาศาลที่ถูกนำมาแก้บนอย่างไม่ขาดสาย

ข่าวไอ้ไข่

นายจำรัส เพชรทับ ชาวชุมชนวัดเจดีย์ หนึ่งในผู้ร่วมอุปฐากวัด เปิดเผยว่าหลังจากเกิดข้อร้องเรียนกรรมาธิการกิจการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ทางวัดได้มีการหารือกันต่างปรับปรุง ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสและร่วมกันสร้างให้ความเชื่อความศรัทธา ให้เกิดประโยชน์กับจังหวัดนครศรีธรรมราชให้มากที่สุด

ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสักการะไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ในแต่ละเดือนมีมากกว่า 1.4 แสนคนต่อเดือน โดยเฉพาะวัดหยุดจะมีประชาชนมากกว่าหนึ่งหมื่นคนต่อวันมาสักการะไอ้ไข่ โดยอานิสงส์ของการท่องเที่ยววัดไอ้ไข่ได้ส่งผลให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในนครศรีธรรมราชเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะเที่ยวบินกรุงเทพ-นครศรีธรรมราช กำลังขยายตัวมากกว่า 30 เที่ยวบินต่อวัน เพื่อรองรับการเดินทางที่ขยายตัวสวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจอย่างมาก